Monday, May 26, 2008

ที่มาของโรคด่างขาว ลักษณะอาการ

ด่างขาว (vitiligo) เกิดจากความผิดปกติของการสร้างสีผิว จะเห็นรอยสีขาวเหมือนสีน้ำนมหรืองาช้าง ขนาดรูปร่างต่างๆ กัน ผื่นจะขยายกว้างออกช้าๆ ตามระยะเวลาที่เป็นและอาจทำให้เส้นผมบริเวณผื่นเป็นสีขาวได้ด้วย พบโรคนี้ในคนผิวคล้ำมากกว่าผิวขาว ปัญหาของโรคนี้อยู่ในความไม่สวยงาม ความวิตกกังวลกลัวเป็นที่รังเกียจของสังคมทั้งๆ ที่เป็นโรคที่ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพและไม่เป็นโรคติดต่อ

ปัจจุบันไม่สามารถบอกได้แน่ชัดว่าด่างขาวเกิดจากอะไร แต่พบว่าเซลล์สร้างสีผิว (melanocyte) บริเวณผื่นหายไปหรือถูกทำลายจึงทำให้ผิวมีรอยสีด่างขาวเกิดขึ้น สาเหตุเชื่อว่าอาจเกิดจากภูมิต้านทานของร่างกายผิดปกติจึงมีการทำลายเซลล์สร้างสีเหล่านี้

โรคนี้พบได้ทุกช่วงอายุเกิดทั้งหญิง - ชาย ไม่แตกต่างกัน ผู้ป่วยส่วนน้อยอาจพบรวมกับโรคไทรอยด์เป็นพิษ หรือโรคที่มีความผิดปกติของภูมิต้านทานของร่างกายได้ลักษณะของโรคเป็นผื่นขาวค่อยๆ ขยายออกไปรอบๆ อย่างช้าๆ อาจพบขอบเป็นสีคล้ำขึ้นไม่มีลักษณะผิดปกติอื่นนอกจากการเปลี่ยนสี พบผื่นได้ทุกส่วนของร่างกาย แต่พบบ่อยบริเวณเหนือปุ่มกระดูก บริเวณที่เสียดสีหรือบาดเจ็บง่ายๆ บริเวณริมฝีปาก ปลายมือ - เท้า และพบว่าขนบริเวณรอยโรคจะค่อยๆ เปลี่ยนเป็นสีขาวในระยะต่อมา

การดำเนินโรคค่อนข้างช้า เริ่มจากสีจางก่อนแล้วขาวขึ้นจนเห็นชัด อาจลามกว้างขึ้นหรือลามไปหลายแห่ง โรคนี้มักดื้อต่อการรักษาและต้องใช้เวลานาน การตอบสนองต่อการรักษาไม่แน่นอน แต่มีข้อสังเกตว่ารอยโรคที่ยังมีขนสีดำมีโอกาสหายได้มากกว่ารอยโรคที่มีขนสีขาว หรือบริเวณที่ไม่มีรูขุมขน เช่น ปลายนิ้วมือ นิ้วเท้าและริมฝีปาก ส่วนผื่นตามตัวและใบหน้ามีโอกาสหายได้ง่ายกว่า

การรักษา
การรักษามีหลายวิธี แต่ต้องใช้เวลานานในการรักอาจเป็นยาทาพวกคอร์ติโคสเตียร์รอยด์ หรือยาซึ่งมีฤทธิ์กระตุ้นให้เซลผิวหนังสร้างสี ซึ่งมีทั้งในรูป ยาทาภายนอก และการฉายแสง โดยปกติแล้วการรักษาจะมีผลต่อบริเวณผิวหนังที่รักษาเท่านั้นค่ะ ซึ่งถ้าแพทย์แนะนำให้รักษาด้วยวิธีใด แพทย์จะแจ้งข้อดีข้อเสียให้อีกครั้งค่ะ สามารถสอบถามได้จากแพทย์ที่รักษาโดยตรงค่ะ

จาก BangkokHealth เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 47 เวลา 2:32:00 PM

No comments: