Tuesday, May 27, 2008

ถามตอบ ปัญหาจาก โรคด่างขาว จาก โรคพยาบาล วิชัยยุทธ

รคด่างขาว
Q. ผมมีญาติคนหนึ่งเป็นโรคด่างขาว ไม่ทราบว่าเป็นโรค ผิวหนังที่จะติดต่อกันได้หรือเปล่าครับ
A. โรคด่างขาวหรือภาษาแพทย์เรียกว่า Vitiligo นั้นเกิด เพราะเซลสร้างเม็ดสีในบางตำแหน่งของผิวหนัง ไม่สร้างเม็ดสีโดยยังไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด ทำให้เกิด เป็นรอยด่างขาวชัดเจนเหมือนสีน้ำนมตามตำแหน่งที่ ไม่มีเม็ดสี ( ภาพที่ 9 - ด่างขาว ) ตำแหน่งที่มักพบโรคด่างขาวได้บ่อยคือใบหน้า คอ มือ ตามซอกพับเช่น ที่รักแร้และขาหนีบ นม อวัยวะเพศ และตำแหน่งที่ผิวหนังได้รับการบาดเจ็บมาก่อนเช่น จากรอยบาด ขีดข่วนหรือไฟไหม้น้ำร้อนลวก เชื่อว่า โอกาสเป็นโรคด่างขาวมีหนึ่งในร้อย คือประชากรทั่วไป 100 คน จะมีอย่างน้อย 1 คนที่เป็นด่างขาว และคน ที่เป็นด่างขาวส่วนใหญ่มีสุขภาพร่างกายปกติดี

ภาพที่ 9 โรคด่างขาว

การรักษาโรคด่างขาวเป็นเรื่องที่ทำได้ค่อนข้าง ลำบากครับ หลักใหญ่ในการรักษามี 2 ทาง ทางแรก คือพยายามทำให้เซลสร้างเม็ดสีของบริเวณที่เป็น ด่างขาวหันกลับมาทำงานเป็นปกติอีกครั้ง ส่วนอีก หนทางคือการทำลายเซลสร้างเม็ดสีของผิวหนังปกติ ที่ยังเหลืออยู่ให้หมดไปเสียเลย จะได้ไม่ต้องมีรอยด่าง ให้เห็น
วิธีกระตุ้นให้มีการสร้างเม็ดสีขึ้นใหม่นั้น แพทย์ อาจพิจารณาให้ยากินบางตัว หลังจากนั้นพักหนึ่งก็ให้ ออกไปอาบแดด วิธีนี้อาจช่วยกระตุ้นให้เซลสร้างเม็ดสี กลับมาทำงานใหม่ได้ วิธีนี้โดยทั่วไปแล้วเหมาะสำหรับ ผู้ที่ยังเป็นด่างขาวมานานไม่เกิน 5 ปี โดยทั่วไปแล้วพบว่าเด็กและผู้ใหญ่ในวัยช่วงต้น ตอบสนองต่อวิธีนี้ค่อน ข้างดี แต่อย่างไรก็ตามวิธีนี้ต้องอาศัยความอดทนมาก ส่วนใหญ่แล้วจะมีการสร้างเม็ดสีเกิดขึ้นใหม่บางตำแหน่ง แต่มักไม่มีสีปกติขึ้นหมดทุกจุด ด่างขาวที่ใบหน้ามัก ตอบสนองต่อการรักษาได้ดี แต่ด่างขาวที่ปลายมือ ปลายเท้ามักดื้อต่อการรักษา
หากมีด่างขาวเกินร้อยละ 50 คือเกินครึ่งหนึ่ง ของผิวหนังทั่วตัวและดื้อต่อการรักษา แพทย์อาจใช้วิธี ทำลายเซลสร้างเม็ดสีที่เหลือทั้งหมด โดยการใช้สารเคมี ที่ชื่อโมโนเบนซิลอีเธอร์ออฟไฮโดรควินโนน อย่างไรก็ ตามวิธีนี้ก็มีผลเสียต่อผิวหนังมาก เพราะเมื่อไม่มีเซล สร้างเม็ดสีคอยป้องกันผิวหนังจากแสงแดด ผิวหนังก็ จะไหม้แดดและเกิดมะเร็งของผิวหนังได้ง่ายมาก จึง ต้องคอยระมัดระวังหลบเลี่ยงแสงแดดอยู่เสมอ
อีกวิธีที่ช่วยให้รอยด่างขาวดูดีขึ้นได้ก็คือใช้ เมคอัพทึบแสง ทาทับบริเวณที่เป็นรอยด่าง ทำให้ผิวแล ดูมีสีกลมกลืนขึ้นได้ วิธีนี้อาจใช้กับรอยด่างขาวที่เป็น เฉพาะบางตำแหน่ง เช่น ที่ใบหน้า เป็นวิธีง่ายๆ และ ไม่มีข้อแทรกซ้อนจากการใช้ยาเหมือนวิธีอื่น
โรคด่างขาวไม่ใช่โรคติดต่อ ในอดีตบางประเทศ เคยเชื่อกันว่าด่างขาวเป็นโรคเดียวกับโรคเรื้อน ทำให้ ผู้ที่เป็นด่างขาวถูกรังเกียจและถูกกีดกันในการเข้าสังคม อย่างมาก ปัจจุบันนี้คนรู้จักโรคด่างขาวกันดีขึ้นครับ

1 comment:

Unknown said...

สำหรับท่านที่ได้ลองรักษาโรคด่างขาวมาทุกวิธีแล้ว แต่ก็ยังไม่หาย อย่าเพิ่งหมดหวังค่ะ ลองใช้ครีมทาปกปิดด่างขาวดูนะคะ พ่อดิฉันเป็นด่างขาวมา 40 กว่าปีแล้ว ด่างมากที่มือและเท้า รวมทั้งบนใบหน้าด้วย รักษาทั้งกับแพทย์แผนปัจจุบัน และแพทย์ทางเหลือ แต่ก็ไม่หาย พ่อท้อแท้ สิ้นหวัง ปลง พ่อไม่ค่อยกล้าเข้าสังคม ไม่กล้าออกไปเจอผู้คน เพราะไม่มีความมั่นใจในตัวเอง เวลาออกไปนอกบ้าน พ่อจะต้องใส่เสื้อแขนยาวๆ เพื่อจะได้คลุมมือที่ด่าง และจะใส่รองเท้าหนังหรือผ้าใบปิดเท้าไว้ เพื่อไม่ให้คนเห็น เมื่อประมาณ 5 ปีที่ผ่านมา ดิฉันได้ซื้อครีมปกปิดด่างขาวจากต่างประเทศให้พ่อใช้ พ่อมีความมั่นใจในตัวเองมากขึ้น เพราะหลังจากทาครีมแล้ว มองไม่เห็นรอยด่างอีกเลย พ่อไม่กลัวการเข้าสังคมอีกแล้ว พ่อมีความสุขมากขึ้นเยอะเลย

ครีมปกปิดด่างขาว ขนาด 200 มิลลิลิตร ทาแล้วติดทนนานประมาณ 2-3 วัน เหงื่อออกแล้วไม่ลอก โดนน้ำไม่ลอก ถ้าแห้งแล้วไม่เลอะเสื้อผ้าค่ะ ทาหน้าได้ ทาตัวได้ ทาหนังศรีษะได้ ถ้าแห้งแล้วอาบน้ำได้ ไม่ลอก สำหรับท่านที่เป็นด่างขาวที่ขอบนิ้วมือ และนิ้วเท้า ครีมนี้จะปกปิดได้แบบมองไม่เห็นว่าเป็นด่างขาวเลย ซึ่งครีมรองพื้นทั่วไปจะไม่สามารถนำมาใช้ทาปกปิดด่างขาวที่ขอบนิ้วมือและนิ้วเท้าได้

ราคาขายขวดละ 2500 บาท ส่งฟรีจากประเทศเดนมาร์ก ครีมหนึ่งขวดใช้ได้ประมาณ 2 เดือน ถ้าซื้อ 5 ขวดขึ้นไป ลดให้เหลือขวดละ 2250 บาท ถ้าซื้อ 10 ขวดขึ้นไป ลดเหลือขวดละ 2000 บาท ครีมมีให้เลือกสองสี สีน้ำตาลเข้ม สำหรับคนผิวคล้ำมาก กับสีน้ำตาลสำหรับคนผิวไม่ดำมาก ถ้าต้องการซื้อครีมปกปิดด่างขาว

ติดต่อไลน์ไอดี whitecover ค่ะ